Sự thay đổi nào có lợi cho CFO trong thời đại mới?
Chat Facebook
});
0918.924.388
  • CFO
  • CFO

Sự thay đổi nào có lợi cho CFO trong thời đại mới?

 09/05/2018 - 03:53 
Sự thay đổi nào có lợi cho CFO trong thời đại mới?

 

Sự ra mắt ngày càng nhiều của một số quy định tài chính toàn cầu và khu vực gần đây đã buộc Giám đốc Tài chính CFO phải tìm kiếm các giải pháp sáng tạo hơn trong các vấn đề tài chính.

 

 

CFO có nhiều thách thức trong thời đại mới

CFO có nhiều thách thức trong thời đại mới

Ngành tài chính toàn cầu đang biến động như thế nào?

Ngành dịch vụ tài chính đang đối mặt với môi trường rủi ro ngày càng phức tạp. Dữ liệu đang được tạo nhanh hơn bao giờ hết và đã trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Khi phạm vi rủi ro có thể xảy ra và sự phức tạp của những rủi ro này đang gia tăng đều đặn, các nguyên tắc trọng yếu cũng đã tăng lên để quản trị những rủi ro này.

Sự ra mắt của một số quy định tài chính toàn cầu và khu vực gần đây cũng như ngày càng nhiều theo thời gian đã buộc Giám đốc Tài chinh CFO phải tìm kiếm các giải pháp sáng tạo hơn trong các vấn đề tài chính. Nhưng không cần quá lo lắng, nhiều công nghệ mới nổi đang phát triển mạnh mẽ để hỗ trợ trong việc giải quyết các khó khăn về quản trị rủi ro.

Đối với tài chính, đặc biệt là chức năng quản trị ngân quỹ và rủi ro, công nghệ quản lý được triển khai để tăng cường kiểm soát cho các công ty về cách họ quản lý doanh nghiệp và các rủi ro liên quan. Công nghệ quản lý đang được sử dụng để giúp các công ty này xử lý khối lượng dữ liệu lớn, đặc biệt là do tính chất của các phép tính phức tạp có liên quan chặt chẽ đến nhau. Đối với CFO, thủ quỹ và nhà quản trị rủi ro cần nắm được các công nghệ mới để giúp quản lý tốt hơn như công cụ phân tích, công nghệ blockchain, chú trọng vào trải nghiệm người dùng (UX design)… có thể trở nên đặc biệt hữu ích.

Cách tiếp cận phân tích dữ liệu về tính thanh khoản, rủi ro và kế toán tài chính

Khối lượng dữ liệu khổng lồ và phức tạp trở thành những thách thức không nhỏ cho các công ty tài chính. Nó càng trở nên phức tạp hơn khi các báo cáo cần tuân thủ theo các quy định về pháp lý toàn cầu chẳng hạn như chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS 9 hay Khung khổ Basel III… Để quản lý các tập hợp dự liệu này sẽ không thể dùng những phương pháp thủ công kể cả với những chuyên gia có kinh nghiệm nhất.

NLP xử lý ngôn ngữ tự nhiên

NLP xử lý ngôn ngữ tự nhiên

Công nghệ Machine learning (ML - Học Máy hoặc Máy Học, tập con của AI - trí tuệ nhân tạo) và Natural Language Processing (NLP-  Xử lý ngôn ngữ tự nhiên) có thể được sử dụng để giải quyết những khó khăn này. ML sử dụng các mô hình khoa học máy tính tiên tiến, khai thác dữ liệu và nhận dạng mẫu, cùng với NLP để dự đoán các kết quả trong tương lai vì một lượng lớn dữ liệu lịch sử và thời gian thực sẽ giúp mô hình tìm hiểu theo thời gian. Áp dụng các kỹ thuật này cho các tập dữ liệu lớn, như dữ liệu thanh khoản, tài chính và ngân quỹ yêu cầu theo Basel III và IFRS 9 có thể giúp cải thiện độ tin cậy và khả năng dự đoán của các tập dữ liệu này.

Các công cụ phân tích cũng có thể được áp dụng cho dữ liệu này theo cách tương tự để cho phép người dùng chạy các phép tính lợi nhuận và thua lỗ theo thời gian thực ở cấp công cụ và tài khoản để đáp ứng các tiêu chuẩn kế toán IFRS 9 và GAAP.

Công nghệ blockchain có phải là giải pháp cho hệ thống kế toán?

Do tính chất không thể thay đổi của blockchain, nó có thể mang lại sự kiểm soát và tin tưởng vào các quy trình rủi ro. Trong trường hợp này, hệ thống sổ kế toán tổng hợp hiện tại sẽ được thay thế bằng công nghệ sổ kế toán phân tán (DLT). Điều này có thể hữu ích với các trường hợp sử dụng liên quan đến sổ kế toán hồ sơ và các quy trình khác liên quan đến nhiều đối tác. DLT phi tập trung có thể tập hợp dữ liệu từ rất nhiều đối tác trong một môi trường đáng tin cậy, và điều này có thể được sử dụng để tự động điều hòa dữ liệu giao dịch hoặc điền thông tin vào tài liệu báo cáo dựa trên các đầu vào trên sổ kế toán. Điều này làm giảm đáng kể rủi ro, bởi vì blockchain không thể bị giả mạo và mọi người có thể thấy một phiên bản duy nhất của sự thật bất kể bản chất phân tán của dữ liệu. Ngoài ra, báo cáo sẽ không phải chịu lỗi của con người vì quá trình này đã được tự động hóa.

Sự điều hành quản lý của CFO trong tương lai sẽ như thế nào?

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX design – User Experience Design) là một phần quan trọng trong việc xây dựng các công cụ và giải pháp. Nó đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia dịch vụ tài chính đang xử lý dữ liệu nhạy cảm có thể cần được giải quyết nhanh chóng và sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Bằng cách tận dụng các kỹ thuật thiết kế trải nghiệm người dùng, thông tin quan trọng có thể được phân phối thông qua các cổng thông tin được nhắm mục tiêu thực sự trực quan đến người dùng. Nhờ đó CFO có thể ra quyết định nhanh và chính xác cũng như được thông tin ngay đến các bộ phận liên quan.

Ví dụ, một công cụ được xây dựng cho CFO hoặc các chuyên gia ngân quỹ có thể được thiết kế như một trang quản trị tổng quan, như một cổng thông tin duy nhất đối với việc ra quyết định. Điều này có thể bao gồm việc trực quan hóa dữ liệu với các biểu đồ và đồ họa dễ đọc, nơi rủi ro và thanh khoản nằm ở bất kỳ thời điểm nào. Điểm mấu chốt của việc sử dụng thiết kế UX để trình bày dữ liệu là người dùng có thể nhanh chóng xem trực quan, đọc dễ dàng mà không phải suy nghĩ về việc giải nén những gì mà hình ảnh đang cố giao tiếp, và sau đó có thể nhanh chóng sử dụng thông tin này để đưa ra quyết định sáng suốt trong công việc.

Các công nghệ mới nổi đã chứng minh khả năng biến đổi quy trình kinh doanh giữa các ngành công nghiệp và đặc biệt có tác động mạnh đến các ngành công nghiệp có nguy cơ cao trong các dịch vụ tài chính - đặc biệt là trong bối cảnh các nghĩa vụ pháp lý mới và sắp tới diễn ra trong ngành. Các CFO và chuyên gia tài chính và nhà quản trị rủi ro có thể hưởng lợi từ việc triển khai các công nghệ tiên tiến không chỉ như các giải pháp cho khách hàng. Việc sử dụng các giải pháp này trong nội bộ trong các quy trình kinh doanh và tài chính riêng cũng gia tăng quyền kiểm soát đối với doanh nghiệp, tránh rủi ro và sự không tuân thủ.

 Xem thêm: Khóa học Giám đốc Tài chính CFO

Để xem các thông tin mới nhất về khóa học, vui lòng đăng ký thông tin hoặc liên hệ:

Phòng Đào tạo - Viện Quản trị Tài chính AFC

Hotline: 0918 924 388

Tel: +84 24 6282 7682 - Máy lẻ 106

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà NO6B1, Phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội

 

 

 

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 65 lượt/ Số lượt xem: 4599

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 
Tuyển dụng nhân viên Chăm sóc khách hàng (HN)
 
 
 

Tin Tức Nổi Bật

 
 
 
 
 
 

Giảng Viên Tại AFC

Ngô Minh Anh, MA :  Trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn dự án và tài chính công ty cho các công ty và tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài.

Xem tiếp

Trần Thị Minh Hải :  Hiện bà Trần Thị Minh Hải là giảng viên tại công ty CP Đào tạo và Tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng, kiêm phụ trách quan hệ khách...

Xem tiếp
 
 
 
 
Google maps
 
 
Google map HCM
 
 
 
cristiano ronaldo goals 2015

Bài viết: Sự thay đổi nào có lợi cho CFO trong thời đại mới? Ðánh giá bởi: NAWYFT7 vào 19:05:2024. CFO, Giám đốc Tài chính Sự thay đổi nào có lợi cho CFO trong thời đại mới?,Sự ra mắt ngày càng nhiều của một số quy định tài... Vote: 9.8 rate 10 1600 lượt dánh giá
 
 
Giám đốc tài chính
 
Thạc sĩ Quản lý Kinh tế - ĐH Trưng Vương
X