rút tiền từ thẻ tín dụng, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ hàn quốc, nâng mũi, sửa mũi, nâng mũi hàn quốc, nâng mũi S line, nâng mũi bọc sụn, nâng mũi đẹp, nâng mũi an toàn, thu gọn cánh mũi, thu nhỏ đầu mũi, nâng mũi s line là gì, nâng mũi không phẫu thuật, nâng mũi giá bao nhiêu, nâng mũi ở đâu đẹp, phẫu thuật nâng ngực, nâng ngực bằng mỡ tự thân, nâng ngực nội soi, nâng ngực chảy xệ, thẩm mỹ nâng ngực, nâng ngực an toàn, nâng ngực đẹp, nâng ngực không phẫu thuật, bấm mí mắt, bấm mí, bấm mí hàn quốc, bấm mí mắt hàn quốc, cắt mí, cắt mí hàn quốc, cắt mí mắt, cắt mí mắt giá bao nhiêu, cắt mí mắt dưới, cắt mí mắt trên, chuyển nhà, chuyển văn phòng, chuyển văn phòng trọn gói, chuyển nhà trọn gói hà nội, chuyển nhà trọn gói hcm , lithium, <thông tắc vệ sinh, thông tắc vệ sinh tại hà nội, Thông tắc bồn cầu, thông tắc bồn cầu tại hà nội, Thong tac bon cau, Thong tac bon cau tai ha noi, Hút bể phốt, Hut be phot, Thông tắc cống tại Hà Nội, Thong tac cong tai Ha Noi, Thông tắc cống tại Hoàng Mai, Thong tac cong tai Hoang Mai, Thông tắc cống tại Đống Đa, Thong tac cong tai Dong Da, Thông tắc cống tại Hà Đông, Thong tac cong tai Ha Dong, Thông tắc cống tại Hai Bà Trưng, Thong tac cong tại Hai Ba Trung, Hút bể phốt tại Hà Nội, Hut be phot tai Ha Noi, Hút bể phốt tại Hoàng Mai, Hut be phot tai Hoang Mai, Hút bể phốt tại Đống Đa, Hut be phot tai Dong Da, Hút bể phốt tại Hà Đông, Hut be phot tai Ha Dong, Hút bể phốt tại Hai Bà Trưng, Hut be phot tai Hai Ba Trung, chuyen nha ha noi, chuyển nhà trọn gói hà nội, chuyen van phong,

Vì sao chi phí logistics cao

Cho thuê máy Photocopy , du lịch hàn quốc , áo đôi

ghế văn phòng , ghế lưới văn phòng , ghế xoay văn phòng , ghế băng chờ , rèm cửa , rèm cửa sổ , màn cửa ,

  • chuong trinh Mini MBA 12 buổi
  • Chương trình 10.000 chuyên gia tài chính cao cấp

Vì sao chi phí logistics cao

 23/02/2012 - 10:20 
Vì sao chi phí logistics cao

Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Tại VN, chi phí logistics chiếm khoảng 25% GDP, trong đó vận tải chiếm khoảng 50 - 60%, quá cao so với thế giới.

Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chi phí logistics trung bình chiếm 12% tổng sản phẩm nội địa thế giới. Tại Mỹ, chi phí logistics chiếm 9,9% GDP. Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu.

Chưa chú trọng vai trò

Thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều Cty VN chưa phát huy hết những lợi thế do logistics đem lại, thậm chí có DN chưa nhìn thấy vai trò hết sức quan trọng của logistics trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh. Logistics có liên hệ chặt chẽ giữa marketing, sản xuất, tồn kho, vận tải và phân phối. Thế nhưng, nhiều DN bố trí chức năng vận tải nằm trong phòng hành chính, quản trị tồn kho thì lại nằm trong phòng kế toán - tài chính, còn chức năng thu mua thì lại trực thuộc phòng marketing hay bán hàng... Việc tổ chức rời rạc các phòng chức năng như thế khiến DN quản lý các chức năng này cũng rời rạc. Vì vậy, cần phải hình thành một bộ phận riêng biệt cho logistics/chuỗi cung ứng để các nhà quản trị bộ phận này có thể phối hợp chặt chẽ với các chức năng khác.

Tại VN, hàng hóa phải đi qua quá nhiều trung gian, từ khâu cung ứng nguyên liệu cho sản xuất, đến khâu phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng, làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bán. Trong chuỗi này, các bên tham gia đều cố gắng trục lợi cho chính mình, và vì thiếu thông tin, nên các thành viên trong chuỗi chỉ biết có bên quan hệ trực tiếp với DN mình mà chẳng biết đến các thành viên khác và kết quả là thổi phồng chi phí logistics.

Mặt khác, hệ thống phân phối tập trung vào các đô thị là chủ yếu, mà lại bỏ ngõ phần nông thôn. Nhà phân phối chỉ đảm trách vận tải cự lý ngắn và các đại lý  phải tự lo vấn đề vận tải của mình. Hơn nữa, việc bố trí mạng lưới bán lẻ thì tương đối dày đặc ở các khu trung tâm đô thị, trong khi đó các kho bãi lớn thì ở quá xa, và vì phần lớn các DN cũng chưa ý thức được vai trò của mỗi loại nhà kho như sơ cấp, thứ cấp, và kho trung tâm nên kết quả hoặc là chi phí vận tải thấp nhưng chi phí nắm giữ tồn kho cao hay ngược lại, mà một trong hai điều này cũng làm tăng tổng phí logistics.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là, DN chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ thuê ngoài như đại lý khai thuê hải quan, đại lý kế toán và các dịch vụ thuê ngoài 3PL - mà chủ yếu tự làm. Khi DN tự làm dịch vụ, tự đầu tư xây dựng kho bãi hay mua sắm phương tiện vận tải sẽ cần rất nhiều vốn đầu tư và khó đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Trong khi khả năng khai thác thấp, vì thế chậm thu hồi vốn, không hiệu quả và chi phí logistics tăng cao.

Ngành logistics nước ta đang phát triển rất mạnh và nhiều DN cung ứng dịch vụ logistics đang tiến đến mức độ chuyên nghiệp hóa rất cao. Càng chuyên nghiệp hóa trong việc cung ứng dịch vụ thì chi phí logistics càng giảm. Vấn đề là DN có chú trọng có đến vai trò của logistics để giảm chi phí sản xuất hay không ?

Hạ tầng cơ sở còn yếu kém

Nước ta hiện có trên 17.000 km đường nhựa, hơn 3.200 km đường sắt, 42.000 km đường thủy, 266 cảng biển và 20 sân bay. Tuy nhiên, chất lượng của mạng lưới giao thông không đồng bộ, nhiều nơi tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đảm bảo an toàn trong giao thông. Tuy có 266 cảng biển, nhưng chỉ có 20 cảng biển có thể tham gia vào việc xuất nhập hàng hóa quốc tế. Đa số các cảng này chưa thể tiếp nhận các tàu container thông thương vì chưa đủ thiết bị cũng như kinh nghiệm bốc dỡ container...

Về phương thức vận tải, vận tải bằng đường hàng không chưa được phổ biến, mà chủ yếu bằng phương tiện vận tải đường bộ. Tuy vậy, như đã nêu, hệ thống giao thông này không thể được sử dụng cho vận tải hàng hóa nặng bởi đường hẹp, chất lượng kỹ thuật chưa cao, và năng lực vận tải quá thấp, trình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra. Nhiều khu công nghiệp xây dựng xong, nhưng chưa có đường giao thông hoặc các khu công nghiệp bố trí quá xa hệ thống cảng biển, làm chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên.

Càng chuyên nghiệp hóa trong việc cung ứng dịch vụ thì chi phí logistics sẽ càng giảm
Vận tải đường sắt hiện nay chỉ chở hành khách là chủ yếu. Với hệ thống hai khổ ray khác nhau (1 m và 1,43 m), phương tiện vận tải này không thể được dùng để vận tải hàng hóa trọng lượng cao và mất rất nhiều thời gian (chuyến đường sắt Bắc - Nam mất đến 32 tiếng đồng hồ).

Vận tải đường thủy chủ yếu bằng xà lan, chi phí thấp, an toàn, ít xảy ra tai nạn, nhưng thời gian vận chuyển lâu và khách hàng vẫn chưa mặn mà với hình thức vận chuyển này.

Ngoài ra, sự kết hợp các phương thức vận tài khác nhau (vận tải đa phương thức) để kết hợp các ưu điểm của từng phương thức vận tải cũng chưa phổ biến ở VN. Vì những lý do đó, tổng phí logistics (phần lớn là chi phí vận tải) rất cao là lẽ đương nhiên. Tình hình này dẫn đến giá bán lẻ trên toàn quốc rất khác nhau. Một xu hướng chung của các DN VN (và các DN xuất khẩu nói riêng) là không muốn lấy rủi ro, nên giá bán hàng hóa chỉ dựa trên giá bán FOB nguyên xứ (FOB origin), tức bán ra từ nhà máy, mà không bao gồm chi phí vận tải, trong khi đó, để cho giá bán lẻ đồng nhất trên toàn quốc, cần phải áp dụng giá bán FOB đáo xứ (FOB destination), tức giá hàng hóa cộng thêm chi phí vận tải trung bình từ nơi bán cho đến kho của khách hàng, để chi phí cập bến (landed costs) giống nhau.

Vì thế để giảm chi phí sản xuất cho DN, hạ được giá thành sản phẩm, cần thiết phải giảm chi phí logistics. Chi phí logistics nước ta năm 2011, ước tính hơn 25 tỉ USD. Như vậy, nếu chỉ giảm được 1% chi phí đó sẽ làm lợi cho DN, cho đất nước một số tiền không nhỏ.

Nguồn: dddn.com.vn

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 48 lượt/ Số lượt xem: 709

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 
 

Giảng Viên Tại AFC

Trần Thị Minh Hải :  Hiện bà Trần Thị Minh Hải là giảng viên tại công ty CP Đào tạo và Tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng, kiêm phụ trách quan hệ khách...

Xem tiếp

Nguyễn Huy Tâm :  Nguyễn Huy Tâm, CPA Australia, CPA Việt Nam - Chủ nhiệm kiểm toán hãng kiểm toán quốc tế Crowe Howarth International, hơn 5 năm làm...

Xem tiếp
 
Khai  giang sap toi
 
Cập nhật thông tin tài chính - thuế
 
 
Tiếng Anh chuyên ngành tài chính - kế toán
 
Doi tac AFC
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nhac San, Phim Sex Online, Nap Zing Xu
B� i vi?t: Vì sao chi phí logistics cao Ðánh giá b?i: 2A94V8R v� o 29:08:2014. chi phí logistics Vì sao chi phí logistics cao,Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Tại VN, chi phí... Vote: 9.8 rate 10 1000 lu?t dánh giá