Tại sao như “con ong chăm chỉ” mà lương kế toán vẫn bèo?
Chat Facebook
});
0918.924.388
  • CFO
  • CFO

Tại sao như “con ong chăm chỉ” mà lương kế toán vẫn bèo?

 10/03/2018 - 03:12 
Tại sao như “con ong chăm chỉ” mà lương kế toán vẫn bèo?

 Nghề kế toán thường được xem là phù hợp với những người tỉ mỉ, chịu khó vì thường khiến mọi người liên tưởng ngay tới hình ảnh một người “đầu đội chính sách, vai mang chứng từ, mỗi bước chân đi là một bút toán”. Được xem là một trong những ngành nghề hot hiện nay nhưng người làm kế toán vẫn kêu than về mức lương thấp không xứng đáng với tính chất công việc sổ sách vất vả. Vậy vì sao kế toán viên luôn cảm thấy chịu cảnh khổ sai mà mức lương thì bèo bọt?

 
Cung vượt quá cầu dẫn đến mất cân đối về thu nhập

Theo khảo sát tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội 6 tháng đầu năm 2016, kế toán - tài chính đứng đầu trong số các ngành được nhiều người tìm việc nhất.

Bản tin thị trường lao động quý 2/2016 vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố cũng cho thấy, nhóm nghề kế toán - kiểm toán có số lượt người tìm việc nhiều nhất (chiếm 16,9%); tiếp đó là quản trị kinh doanh (10,4%) và nhân sự (10%).

Tuy nhiên, do lượng cầu vượt cung quá nhiều nên để kiếm được 1 công việc, trung bình mỗi ứng viên phải vượt qua 90 người khác, tức là tỷ lệ chọi 1/90 khiến cho nhiều người đi xin việc nản lòng.

Ngoài ra sinh viên tốt nghiệp ngành này do mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng nên cũng sẽ nhận mức thu nhập không cao, trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Tính chất công việc đem lại giá trị chưa cao cho doanh nghiệp

Đôi khi một người tốt nghiệp ngành kế toán có kinh nghiệm vài năm nhưng vẫn dậm chân mãi ở một vị trí, không cải thiện kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành ngành nghề nên lương đương nhiên không tăng.

Nếu doanh nghiệp cần người để làm sổ sách, lập hóa đơn chứng từ đơn thuần theo những phần mềm kế toán có sẵn thì không nhất thiết phải thuê một người nhiều kinh nghiệm mà sinh viên mới ra trường đào tạo thời gian ngắn cũng có thể làm được.

Đội ngũ chuyên gia kế toán thiếu về số lượng và yếu về chất lượng

Điều mà một doanh nghiệp cần một kế toán giỏi không chỉ là người đọc được báo cáo tài chính, kiểm soát chặt chẽ chi phí, cân đối tín dụng mà còn xây dựng, hoạch định và điều hành thực hiện chiến lược tài chính, quản lý dòng tiền, quản trị rủi ro, dự báo các nguy cơ và tối đa hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp. Vì vậy lộ trình thăng tiến của một người kế toán viên thực sự yêu và đam mê nghề sẽ là trở thành kế toán trưởng hoặc giám đốc tài chính doanh nghiệp.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại chưa chú trọng vào việc đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên mà thường lại đòi hỏi với vị trí công việc này cần người có đầy đủ khả năng, không làm được thì thuê người mới. Điều này cũng là một trong những yếu tố khiến cho tình trạng kế toán nhảy việc sang công ty khác nhưng vẫn làm vị trí cũ không cải thiện diễn ra khá phổ biến trong ngành.

Xu hướng đổi mới công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Nghề kế toán kiểm toán sẽ sử dụng công nghệ ngày càng thông minh và tinh vi để nâng cao hiệu quả so với cách làm việc truyền thống và các công nghệ này có thể thay thế cách tiếp cận truyền thống. Hệ thống phần mềm thông minh (bao gồm điện toán đám mây) sẽ hỗ trợ xu hướng sử dụng dịch vụ thuê ngoài (bao gồm dịch vụ của nước ngoài), và sử dụng nhiều hơn các phương tiện truyền thông xã hội thông qua công nghệ thông minh sẽ cải thiện cách làm việc, công bố thông tin, cam kết với bên liên quan và cộng đồng. Phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm Facebook, Twitter và công cụ tìm kiếm của Google) sẽ công bố thêm nhiều dữ liệu (gồm cả báo cáo thay thế) hơn bất kỳ Báo cáo đảm bảo nào và các bên liên quan sẽ sử dụng các công cụ để giải thích “big data”.

Tựu chung lại, với mức lương hàng ngàn USD mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho các chuyên gia tài chính chất lượng, người kế toán muốn đạt được thành tựu trong nghề cần không ngừng nâng cao kiến thức, cập nhật công nghệ, rèn luyện các kỹ năng chuyên nghiệp trở thành quản lý, chuyên gia cao cấp. Có như vậy kế toán viên mới thoát được cảnh như “lao động chân tay” với các con số, chuyển sang làm chủ và điểu khiển dữ liệu tài chính. Khi đó không có lý nào kế toán lại nhận mức lương bèo bọt, phải đi xin việc mà được mời về làm giám đốc tài chính, chuyên gia tư vấn chiến lược tài chính cho Doanh nghiệp. 

==>> Chương trình đào tạo chuyên gia cao cấp "Giám đốc Tài chính - CFO" tại Viện Quản trị Tài chính AFC được thiết kế đặc biệt với mong muốn cùng các giảng viên và học viên tạo lập một nền tảng kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp cho một thế hệ CFO Việt Nam sánh vai với các đồng nghiệp Quốc tế.

 Các lớp Giám đốc Tài chính CFO tại AFC

 Các lớp Giám đốc Tài chính CFO tại AFC

AFC đã đào tạo hơn 2500 Học viên với trên 60% là các Giám đốc tài chính doanh nghiệp với 23 khóa CFO đã triển khai với các giá trị tạo nên sự khác biệt:

  • 22 case study
  • 100 tình huống thực tiễn
  • 20 mẫu biểu áp dụng ngay tại doanh nghiệp
  • Nhận chứng chỉ “Giám đốc Tài chính”

Liên hệ: 

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà NO6B1, Phố Thành Thái, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: +84 24 6282 7682

Fax: +84 24 6282 7683

HOTLINE: 0918 924 388

Email: info@afc.edu.vn

   

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 54 lượt/ Số lượt xem: 6165

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 
Tuyển dụng nhân viên Chăm sóc khách hàng (HN)
 
 
 

Tin Tức Nổi Bật

 
 
 
 
 
 

Giảng Viên Tại AFC

Ngô Minh Anh, MA :  Trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn dự án và tài chính công ty cho các công ty và tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài.

Xem tiếp

Trần Thị Minh Hải :  Hiện bà Trần Thị Minh Hải là giảng viên tại công ty CP Đào tạo và Tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng, kiêm phụ trách quan hệ khách...

Xem tiếp
 
 
 
 
Google maps
 
 
Google map HCM
 
 
 
cristiano ronaldo goals 2015

Bài viết: Tại sao như “con ong chăm chỉ” mà lương kế toán vẫn bèo? Ðánh giá bởi: KRLAHB5 vào 25:04:2024. lương kế toán, kế toán, tài chính, Viện Quản trị Tài... Tại sao như “con ong chăm chỉ” mà lương kế toán vẫn bèo?,Được xem là một trong những ngành nghề hot hiện... Vote: 9.8 rate 10 1820 lượt dánh giá
 
 
Giám đốc tài chính
 
Thạc sĩ Quản lý Kinh tế - ĐH Trưng Vương
X