Nhà tư vấn có thể phát hiện những góc khuất trong quản lý
0918.924.388
  • Khóa học CFO
  • CFO
  • CFO
  • tập trung thực hành

Nhà tư vấn có thể phát hiện những góc khuất trong quản lý

 28/05/2013 - 05:49 

Mặc dù được xem là một khoản đầu tư cần thiết, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sãn sàng trả tiền cho dịch vụ tư vấn kinh doanh.

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn vào các mục đích khác nhau, nhưng đều có điểm chung là tìm kiếm các cơ hội đầu tư, tăng lợi nhuận và tăng năng suất tại doanh nghiệp.
 
Ông Đặng Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Quảng cáo Phước Sơn (TP HCM) cho biết, nhờ thuê tư vấn mà ông đã xoay chuyển doanh nghiệp theo hướng tích cực trong giai đoạn lĩnh vực quảng cáo gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Sơn cũng cho biết, ông dùng dịch vụ tư vấn vì người trong nội bộ công ty khó thấy những bất cập của bộ máy, những rủi ro tiềm ẩn của doanh nghiệp bằng nhà tư vấn bên ngoài. Với cái nhìn khách quan và bằng năng lực chuyên môn, nhà tư vấn thường xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp cần, như định hướng hay cơ cấu lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Nhà tư vấn thường phát hiện được những “điểm mờ”, những “góc khuất” của doanh nghiệp mà thông thường người trong cuộc có thể không thấy.
 
Ông chia sẻ, nếu như trước đây, Phước Sơn quản trị theo cảm tính, nhân viên có thể làm theo cảm nhận riêng thì khi dùng dịch vụ tư vấn kinh doanh, buộc mọi thứ phải tuân theo quy trình.
Lúc đầu, cán bộ-công nhân viên của Phước Sơn cảm thấy khó chịu vì phải áp dụng chuẩn mực trong mọi việc, nhưng dần họ nhận ra cách làm việc khoa học, chuẩn hóa các quy trình hoạt động đã mang về nhiều lợi ích cho công ty cũng như chính bản thân họ. Nhờ có dịch vụ tư vấn quản trị mà doanh nghiệp ông có sự thay đổi rõ rệt, hiệu suất công việc tăng từ 10 -20% đối với từng bộ phận và chi phí giảm xuống tương ứng.
 
Ông Sơn cho biết, sau khi được tư vấn với những mô hình quản trị cụ thể, giờ đây ông đã rảnh tay hơn nhiều vì chỉ quản lý tổng thể. Chẳng hạn, chỉ cần nhìn vào sơ đồ quản lý là biết được tiến độ công việc của dự án đến đâu, trên cơ sở đó có những điều chỉnh hợp lý mà không cần phải can thiệp vào công việc sự vụ hay chạy theo người để kiểm tra.
 
Còn ông Phùng Khôi Phục, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai thì sử dụng dịch vụ tư vấn luôn là một khoản đầu tư cần thiết. Là một doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các dự án lớn, để phòng ngừa rủi ro có khả năng xảy ra, ông thường sử dụng các dịch vụ tư vấn pháp lý cho việc soạn thảo hợp đồng, đàm phán, giải quyết tranh chấp.
 
Vấn đề quan trọng các doanh nghiệp cần biết rằng “Dịch vụ tư vấn không phải là “cây đũa thần” có thể biến doanh nghiệp nhỏ thành lớn, hay từ yếu thành mạnh. Chính doanh nghiệp phải đóng vai trò chính trong việc tổ chức sản xuất – kinh doanh sao cho hiệu quả nhất, thay vì dựa hết vào nhà tư vấn. Nếu như cốt lõi của tư vấn thành công là kinh nghiệm và sự sáng tạo thì bản thân doanh nghiệp cũng cần có những tố chất đó để có thể thành công trên thương trường.
 
Trên thực tế, không ít doanh nghiệp muốn tìm kiếm thông tin và ý kiến từ các nhà tư vấn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, nhưng bản thân họ lại không xác định được vấn đề mình đang gặp phải. Doanh nghiệp cũng thiếu hiểu biết về dịch vụ tư vấn và các giá trị do dịch vụ này mang lại.
 
Một lý do khác là khi nhà tư vấn đưa ra giải pháp thì doanh nghiệp lại thiếu nguồn nhân lực để phối hợp, tư vấn không tiếp cận được thông tin đầu vào để đưa ra các dự báo đáng tin cậy, và cuối cùng ban lãnh đạo và nhân viên của doanh nghiệp đó ngại thay đổi. Tuy nhiên khác biệt lớn nhất là tầm nhìn. Nhà tư vấn chiến lược thường chú trọng các mục tiêu dài hạn, trong khi doanh nghiệp lại chú trọng vào mục tiêu ngắn hạn. Còn một khoảng cách nữa là cách tiếp cận vấn đề. Nhà tư vấn thường chú trọng phân tích, phát hiện, và giải quyết vấn đề gốc rễ về nhân sự, sản xuất, kinh doanh, trong khi doanh nghiệp muốn giải quyết những vấn đề nổi cộm trước mắt.
 
Lời khuyên đưa ra cho các doanh nghiệp có chiến lược muốn tìm một dịch vụ tư vấn hoàn hảo, nên dựa trên 03 tiêu chí sau: Một là, phải xây dựng được các giải pháp tư vấn đột phá, giải quyết được các vấn đề gốc rễ của doanh nghiệp. Hai là, phải tạo ra được giá trị to lớn của doanh nghiệp. Ba là, đảm bảo hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong quá trình tương tác giữa nhà tư vấn và doanh nghiệp.
 
Khi doanh nghiệp phát triển đến một mức độ nhất định, cần đầu tư đúng mức cho quá trình xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh dài hạn và lúc đó rất cần sử dụng các công ty tư vấn chuyên nghiệp.

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 127 lượt/ Số lượt xem: 1727

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 
Smartrain.vn
 
 
 

Tin Tức Nổi Bật

 
 
 

Đăng ký học

 
 
 

Giảng Viên Tại AFC

Ngô Minh Anh, MA :  Trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn dự án và tài chính công ty cho các công ty và tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài.

Xem tiếp

Trần Thị Minh Hải :  Hiện bà Trần Thị Minh Hải là giảng viên tại công ty CP Đào tạo và Tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng, kiêm phụ trách quan hệ khách...

Xem tiếp
 
 
 

Đăng ký học

 
Google maps
 
 
 
 
 
cristiano ronaldo goals 2015

Bài viết: Nhà tư vấn có thể phát hiện những góc khuất trong quản lý Ðánh giá bởi: VLBXQP7 vào 21:08:2019. Tư vấn dự án, tư vấn dự án Nhà tư vấn có thể phát hiện những góc khuất trong quản lý,Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn vào các... Vote: 9.8 rate 10 2000 lượt dánh giá
 
 
Giám đốc tài chính
 
Thạc sĩ Quản lý Kinh tế - ĐH Trưng Vương
X