Chuẩn hóa các thủ tục, chứng từ trước khi quyết toán Thuế
Chat Facebook
});
0918.924.388
  • CFO
  • CFO

Chuẩn hóa các thủ tục, chứng từ trước khi quyết toán Thuế

 16/07/2013 - 04:41 

Qua thực tế công tác Thanh – kiểm tra tài chính và Quyết toán thuế tại các DN hiện nay cho thấy một thực tế mà các Giám đốc và kế toán rất đáng phải xem xét một cách “thấu đáo” đó là Hệ thống quản lý tài chính của các DN thông qua các mạch máu tài chính là các thủ tục chứng từ rất sơ sài, không chặt chẽ, thiếu tính minh bạch, không rõ ràng làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, điều hành hiệu quả của Nhà quản lý và đặc biệt điều đó lại là một rào cản rất lớn của Giám đốc và kế toán trong việc giải trình thuyết phục trước các Đoàn thanh kiểm tra, điều tra kinh tế các cấp từ TW xuống địa phương về công tác quản lý chi tiêu (chi phí) của DN.

 Hàng năm toàn ngành thanh tra (Thanh tra chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thuế các cấp) đã tiến hành hàng chục ngàn cuộc thanh tra ở các loại hình DN và đã phát hiện hàng trăm ngàn tỷ đồng chi sai nguyên tắc, chi không có đầy đủ thủ tục chứng từ đúng với các qui định của pháp luật và các cơ quan này đã xuất toán, truy thu, xử phạt và nộp vào NSNN hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm sau thanh tra. Có những Tập đoàn, Tcty lớn bị xuất toán hàng trăm tỷ và thậm chí lên đến hàng ngàn tỷ đồng do chi tiêu không chặt chẽ về các thủ tục chứng từ theo các luật kế toán, pháp luật thuếhệ thống pháp luật chuyên ngành điều chỉnh, giám sát về công tác quản lý chi phí như: luật giá, luật đầu tư, luật đấu thầu, luật thương mại, luật thanh tra, luật phòng chống tham nhũng, Bộ luật hình sự,... và có nhiều nhà quản lý, kế toán ở các Tập đoàn, Tcty hay các DN vừa và nhỏ đã phải đối mặt với vòng lao lý do vi phạm cách quản lý tài chính (quản lý lỏng lẻo), không xây dựng được một hệ thống các thủ tục chi tiết về chứng từ để chuẩn hóa công tác quản lý chi tiêu (chi phí) trong DN mình.

Đây là một việc làm hết sức khó khăn và phức tạp đối với mỗi kế toán viên, kế toán thuế và cả kế toán trưởng trong việc phải nắm bắt rất tốt hệ thống pháp luật về quản lý chi tiêu để xây dựng được hệ thống các thủ tục quản lý chi phí chặt chẽ cho DN mình nhằm đáp ứng được yêu cầu quản trị và cách thức thanh kiểm tra của các cơ quan thanh tra, điều tra các cấp trong thời kỳ mới hiện nay.


Vậy làm thế nào để xây dựng được hệ thống các thủ tục chứng từ phù hợp và đầy đủ để đáp ứng được yêu cầu quản trị, điều hành công việc thực tế hàng ngày một cách chặt chẽ mà các kế toán viên, kế toán tổng hợp và kế toán trưởng phải nắm bắt được để phục vụ công tác quản lý chi tiêu (chi phí) được hiệu quả cho DN mình và đặc biệt là giải trình, đối đáp tốt với các Đoàn thanh tra các cấp tránh việc để xảy ra các sự cố về quản lý chi tiêu (chi phí) lỏng lẻo dẫn đến bị xuất toán và xử phạt về kinh tế cũng như hình sự tại rất nhiều tại các DN trong thời gian gần đây?.
 
Người xưa có câu khuyên răn những người làm công tác tài chính, kế toán là: “Đầu đội chính sách – Vai mang chứng từ” nhưng hiện nay chính sách pháp luật quản lý chi tiêu thì rất nhiều, phức tạp và quá khó mà kế toán là “nhân chứng pháp lý” thì lại không biết phải thực hiện như thế nào cho đúng và đủ các yêu cầu của pháp luật hiện hành. Khi bị thanh kiểm tra và điều tra kinh tế tại DN thì hệ thống chứng từ lại là “vật chứng về pháp lý” cho những khoản chi phí mà cty đã đưa vào “thanh quyết toán với nhà nước sai qui định” do đó đòi hỏi chứng từ đó phải được lập đúng và đầy đủ, đặc biệt là được đặt trong hệ thống các thủ tục chi tiêu (chi phí) trên các cơ sở pháp lý chặt chẽ sẽ làm “hài lòng” các Đoàn thanh tra khó tính hiện nay.

Liên tục trong các cuộc hội thảo về thuế với CENSTAF GROUP trên toàn quốc, cộng đồng các DN VN (Tập đoàn trong nước và quốc tế, các DN vừa và nhỏ) đã trao đổi rất thẳng thắn và đưa ra rất nhiều câu hỏi phức tạp mà các nhà quản lý và kế toán DN đều rất lo lắng là:

- Tại sao trong quản lý chi tiêu (chi phí) tại DN có đầy đủ hóa đơn, chứng từ mà qua thanh tra, kiểm toán tài chính, QT thuế DN vẫn bị xuất toán và bị truy thu, xử phạt nặng? Liệu cách quản lý chi tiêu (chi phí) hiện nay của DN có được coi là bất ổn không khi mỗi lần thanh tra về kiểm tra đều xuất toán và xử phạt rất nhiều?

- Khi thanh tra về giá bán đầu ra, đặc biệt là giá mua vật tư, hàng hóa, tài sản đầu vào của DN (cả DN bị Nhà nước giám sát giá và DN không bị giám sát giá) thì cần phải có “các thủ tục chứng từ như thế nào” để giải trình và quyết toán được với các cơ quan chức năng của Nhà nước? Thủ tục chi tiết và các cơ sở pháp lý để kiểm tra giá của DN?

- Vấn đề nổi cộm mà các việc giải trình của Giám đốc và kế toán DN thường bị thất bại hoặc khó giải trình đó là định mức chi phí NVL trong SX, XL, DV và XNK dẫn đến việc phát hiện ra rất nhiều sai phạm bị các Đoàn thanh tra thuế, thanh tra hải quan, thanh tra chính phủ và Kiểm toán nhà nước xuất toán, truy phạt hàng tỷ đồng, hàng chục tỷ đồng tiền thuế ở mỗi DN sai phạm? Vậy các thủ tục để DN xây dựng, quản lý và giải trình hiệu quả các định mức trên như thế nào để tránh việc không xuất trình được các thủ tục chứng từ của GĐ và kế toán gây ra các thiệt hại cho DN?

- Các thủ tục chứng từ để quản trị nội bộphục vụ yêu cầu kiểm tra đối với mỗi DN về các khoản chi tiêu (chi phí): mua sắm NVL, TSCĐ, tiền lương, thưởng, bảo hiểm, chi phí trả trước, chi phí trích trước, chi lao động nữ, chi phí tài chính, chi phí quản lý, chi phí bán hàng, chi phí khác (chi phí tổn thất, hỗ trợ, tài trợ,…) được xây dựng như thế nào cho phù hợp với yêu cầu quản trị và công tác thanh kiểm tra? Hệ thống các chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác thanh kiểm tra các khoản chi phí đó như thế nào? Cách xây dựng hệ thống quản lý chi phí thông qua hệ thống các thủ tục chứng từ trên các cơ sở pháp lý để  giúp các Nhà quản lý và kế toán quản trị tốt và giải trình hiệu quả với các cơ quan thanh kiểm tra hiện nay?

- Tại sao trong công tác thanh tra thì các Đoàn thanh tra rất hay chất vấn các thủ tục chi tiêu, các thủ tục quản lý chi phí của DN mà hầu hết các DN hay thiếu và yếu từ việc xây dựng hệ thống, quản lý đến việc giải trình theo pháp luật?

- Vì sao việc thanh kiểm tra chi tiết thông qua các thủ tục chứng từ trong quản lý tài chính tại các DN hiện nay lại phát hiện và ngăn chặn nhiều sai phạm trong quản lý của các DN?

- ...

Từ thực trạng về những “bức xúc khó giải đáp” nêu trên của các DN trên toàn quốc và để giúp các nhà Quản trị DN, các cán bộ kế toán có kiến thức luật, kỹ năng và trải nghiệm quí trong việc quản lý tài chính, QT thuế hiệu quả thông qua việc thiết lập hệ thống thủ tục chứng từ quản lý chi phí tại DN mình và quyết toán thuế đối với các cơ quan Thanh - kiểm tra các cấp của Nhà nước được thành công, AFC Vietnam hân hạnh mang đến những chương trình Kế toán – Thuế đạt chuẩn mực giúp doanh nghiệp nắm vững tình hình doanh nghiệp và dự toán được giải pháp tốt nhất.
 
Mọi thông tin về khóa học, vui lòng liên hệ:
Phòng Đào tạo - Viện Quản Trị Tài chính AFC
Trụ sở chính: Tầng 1, Tòa nhà NO6 B2, Phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: 04 6282 7682                     Hotline: 0942 974 500

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 179 lượt/ Số lượt xem: 2262

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 
 

Giảng Viên Tại AFC

Ngô Minh Anh, MA :  Trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn dự án và tài chính công ty cho các công ty và tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài.

Xem tiếp

Trần Thị Minh Hải :  Hiện bà Trần Thị Minh Hải là giảng viên tại công ty CP Đào tạo và Tư vấn nghiệp vụ Ngân hàng, kiêm phụ trách quan hệ khách...

Xem tiếp
 
 
 
 
 
Dịch vụ tư vấn tài chính
 
Tiếng Anh Công Sở
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
cristiano ronaldo goals 2015

Bài viết: Chuẩn hóa các thủ tục, chứng từ trước khi quyết toán Thuế Ðánh giá bởi: R5KXE23 vào 19:04:2024. tài chính, kế toán, afc, quyết toán thuế Chuẩn hóa các thủ tục, chứng từ trước khi quyết toán Thuế,Qua thực tế công tác Thanh – kiểm tra tài chính... Vote: 9.8 rate 10 5000 lượt dánh giá
 
 
Thạc sĩ Quản lý Kinh tế - ĐH Trưng Vương
 
Giám đốc tài chính