Các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp
Chat Facebook
});
0918.924.388
  • CFO
  • CFO

Các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp

 15/05/2020 - 04:16 
Các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp

Quản trị tài chính là một trong những chức năng cơ bản của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc quản trị tài chính phải được thực hiện theo nguyên tắc. Vậy đó là những nguyên tắc nào?

Quản trị tài chính doanh nghiệp là gì?

Quản trị tài chính doanh nghiệp được hiểu là việc lựa chọn, đưa ra các quyết định, đồng thời tổ chức thực hiện các quyết định đó sao cho đạt được mục tiêu hoạt động tài chính DN.

Việc quản trị tài chính cũng được hiểu là tối đa hóa giá trị cho chủ doanh nghiệp. Nghĩa là tối đa hóa lợi nhuận, không ngừng làm tăng giá trị DN và khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường.

Quản trị tài chính doanh nghiệp bao gồm các hoạt động liên quan đến: đầu tư, tài trợ, quản trị tài sản,... theo mục tiêu chung của công ty

Nguyên tắc quản trị tài chính DN

Quản trị tài chính doanh nghiệp phải được thực hiện theo nguyên tắc. Tùy vào ngành nghề kinh doanh, loại hình doanh nghiệp, cơ chế Nhà nước,...mà việc quản trị sẽ được thực hiện theo các cơ chế khác nhau. Nhưng suy cho cùng, việc quản trị tài chính không thể bỏ qua các nguyên tắc cơ bản sau đây:

Trade - Off: nguy cơ càng cao thì lãi đã trừ vốn càng cao

Bên cạnh lợi nhuận thì mỗi quyết định đầu tư hay tài trợ đều ẩn chứa những hiểm họa. Chính vì vậy, nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp mà bất kỳ người làm tài chính nào cũng phải biết đó là: Chấp nhận mức độ rủi ro và kiểm soát được hiểm họa ra làm sao để đảm bảo lãi đã trừ vốn thu lại từ việc đầu tư là hiệu quả nhất.

Chất lượng thời gian của tiền tệ

Trong quyết định phân bổ một khoản tiền lớn, ngoài chi phí cơ hội phải gánh, công ty còn bị ảnh hưởng bởi giá trị giảm - tăng của đồng tiền theo thời gian do lạm phát.

Tác động của thuế

Quản trị tài chính doanh nghiệp không thể bỏ qua tác động của thuế.

Ví dụ: Đầu tư xây dựng một nhà xưởng (tài sản cố định), công ty sẽ phải đổi mặt với việc lựa chọn mức ưu đãi thuế hoặc ưu đãi thuế sử dụng đất, tài nguyên ở những địa phương khác nhau. Nhiều khi cơ chế ưu đãi của địa phương sẽ là đòn bẩy giúp công ty hoạt động tốt hơn, nhưng cũng có thể tác động theo chiều ngược lại.

Vốn vay và vốn chủ sở hữu: tận dụng đòn bẩy tài chính

Nếu chỉ dùng lượng vốn có hạn hẹp để dầu tư, phát triển sản xuất hoạt động doanh nghiệp thì sẽ gặp nhiều rào cản. Vì vậy để tối giản hóa lãi đã trừ vốn, vốn vay hay đòn bẩy tài chính sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Nhưng ngược lại, nếu sử dụng không hiệu quả, nó sẽ là gánh nặng cho chính doanh nghiệp.

Bạn hãy bình chọn cho bài viết:

Số lần Vote: 48 lượt/ Số lượt xem: 2142

Comment bài viết:

Ý kiến bạn đọc


Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho chúng tôi !


Tên của bạn:
Email:
Ý kiến của bạn
Các tin liên quan
 

Tin Tức Nổi Bật

 
 
 
 
Google map HCM
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
cristiano ronaldo goals 2015

Bài viết: Các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp Ðánh giá bởi: BK63UW5 vào 29:03:2024. quản trị tài chính doanh nghiệp Các nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp,Quản trị tài chính là một trong những chức năng cơ bản của... Vote: 9.8 rate 10 2000 lượt dánh giá
 
 
Thạc sĩ Quản lý Kinh tế - ĐH Trưng Vương
 
Giám đốc tài chính